Vụ án oan sai 27 năm, 17 tỷ đồng tiền bồi thường và một tấm chân tình

03/12/2020 13:47

Vào một buổi sáng tháng 10 năm 1993, thi thể hai cậu bé, 6 tuổi và 4 tuổi được vớt lên từ hồ nước. Một người đàn ông bị tuyên án tử hình...

Có bao giờ bạn thấy không yêu chính mình? Có bao giờ bạn thấy mọi thứ trên đời đều là vô nghĩa? Nếu câu trả lời là Không, chúc mừng bạn, cuộc đời của bạn thật hoàn mỹ. Nếu câu trả lời là Có, tôi vẫn xin được gửi lời chúc mừng, bởi bạn đang sống cuộc đời rất thực. Trên đời này, chẳng phải mọi cái thật, sự thật đều đáng chân quý nhất hay sao? Người đàn ông thật thà, người đàn bà chân thành, chân ái,… đều vô cùng đáng quý. Mọi thứ trên đời dù biến hoá ra sao cũng đều xoay quanh 2 chữ Chân thành và chỉ nó mới là giá trị bất biến trong vũ trụ.

Gặp đúng người, đúng thời điểm chính là 2 điều cốt yếu làm nên hạnh phúc trọn vẹn. Chúng ta đều biết và hiểu điều đó. Nhưng, vòng quay khắc nghiệt của cuộc sống đôi khi lại chẳng thể cho ra kết quả hoàn mỹ dù đã có điều kiện cần và đủ. 

Câu chuyện về một người phụ nữ phải lấy chồng mới để kêu oan cho chồng cũ tại Trung Quốc khiến ta thấm về chữ Tình, chữ Nghĩa của một người đàn bà và 2 người đàn ông.

Vào một buổi sáng tháng 10 năm 1993, thi thể hai cậu bé, 6 tuổi và 4 tuổi ở làng Trương Gia, huyện Tiến Hiền, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây được vớt lên từ một hồ nước. Và, người thợ mộc Trương Ngọc Hoàn khi đó 26 tuổi được xác định là thủ phạm. Anh bị tuyên án tử hình.

Bắt đầu từ đây, hành trình kêu oan cho chồng của người phụ nữ tên Tống Tiểu Nữ bắt đầu. Người phụ nữ này chỉ học tiểu học, chị tra từ điển và mất nhiều ngày để viết lá đơn kêu oan đầu tiên cho chồng và suốt 27 năm qua, hàng ngàn bức thứ kêu oan đã được gửi đi.

Chị quyết định đi bước nữa với người đàn ông hiểu rõ hoàn cảnh và ủng hộ kêu oan cho Trương. Bước vào cuộc hôn nhân, họ ký thoả thuận 2 điều kiện: Một là phải đối xử tốt với hai con trai của chị Tống. Hai là chị có thể gặp Trương và thăm mẹ chồng cũ ở Giang Tây bất cứ lúc nào.

Sau 27 năm, ngày 4/8/2020, tòa án cấp cao tỉnh Giang Tây đã xét xử lại vụ án, hủy bỏ bản án ban đầu và tuyên bố Trương Ngọc Hoàn không có tội. Gặp lại nhau, họ chỉ nắm chặt tay chứ không ôm.

Hoàn thành hành trình giải oan cho chồng cũ, chị Tống giờ đây toàn tâm toàn ý với người chồng hiện tại. Người đã gắn bó với chị suốt 24 năm qua và là người chị muốn bên cạnh đến cuối đời.

Ngày 30/10 vừa qua, anh Trương Ngọc Hoàn, 53 tuổi, phạm nhân oan sai lâu nhất Trung Quốc, nhận bồi thường gần 5 triệu nhân dân tệ.

Quan điểm - Vụ án oan sai 27 năm, 17 tỷ đồng tiền bồi thường và một tấm chân tình

Trương Ngọc Hoàn và vợ cũ Tống Tiểu Nữ chỉ dám nắm tay nhau sau 27 năm xa cách. Ảnh: Sina.

Kể lại câu chuyện của chị Tổng Tiểu Nữ, người viết chẳng phải khoác lên những mỹ từ, bởi nó đã rất đẹp. Sự chân thành của một người phụ nữ, sức mạnh của chân ái, sự thật được sáng tỏ, tất cả đã tự toả sáng và tạo nên bức tranh rực rỡ.

Tại Việt Nam, hành trình để cái thật bước ra ánh sáng cũng đã lấy đi nhiều nước mắt của em Hoàng Thị Linh (Hải Dương) và Nguyễn Thị Lựu (Bắc Giang).

Mang tên một cô gái nhưng Linh biết mình là con trai và đã sống như một người đàn ông khi bắt đầu vào đại học. Rồi một ngày. Linh gặp và gieo thương nhớ cho cô gái tên Lựu. Họ yêu nhau trong đau khổ, trong nước mắt và trong sự kỳ thị, phản đối của nhiều người. Trên hành trình khẳng định chân ái ấy, họ luôn nắm chặt tay để vượt qua giông bão.

Một tấm chân tình, một tình yêu chân thành luôn biết cách để tạo lối đi riêng. Chính sự chân thành đã giúp ta dũng cảm đặt những viên gạch đầu tiên để tạo hình cho con đường mang tên tương lai.

LÊ ANH

 

Bạn đang đọc bài viết "Vụ án oan sai 27 năm, 17 tỷ đồng tiền bồi thường và một tấm chân tình" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.