Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không còn an toàn sau bão

19/09/2024 16:09

Chịu ảnh hưởng của bão Yagi, nhiều chung cư cũ thuộc diện cải tạo, xây dựng lại đã nứt, nghiêng, không đảm bảo an toàn để tiếp tục sử dụng, theo Bộ Xây dựng.

Cả nước hiện có khoảng 2.500 chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994. Ảnh: Thành Đông.

Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương mới đây, Bộ Xây dựng cho biết sau cơn bão số 3, nhiều chung cư cũ thuộc diện cải tạo, xây dựng lại đã có hiện tượng nứt, nghiêng, không còn đảm bảo an toàn để tiếp tục sử dụng. Một số địa phương đã phải di dời người dân ra khỏi chung cư để đảm bảo an toàn.

Theo thống kê, cả nước có khoảng 2.500 chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994, tập trung chủ yếu ở TP Hà Nội và TP.HCM, trong đó có nhiều chung cư thuộc diện cải tạo, xây dựng lại.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời thúc đẩy các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ dân.

Bộ cũng đề nghị các tỉnh, TP kiểm định, đánh giá chất lượng các chung cư cũ trên địa bàn, đưa vào kế hoạch cải tạo đối với chung cư thuộc diện phải cải tạo.

Các tỉnh, TP cũng được giao tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu vực có chung cư cần cải tạo, xây dựng lại để các nhà đầu tư có cơ sở tham gia xây dựng phương án đầu tư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ngoài ra, các địa phương có trách nhiệm lập, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ, đồng thời xác định hệ số K bồi thường, tổ chức lựa chọn chủ đầu tư.

Riêng với TP Hà Nội và TP.HCM, nơi có nhiều chung cư cũ phải cải tạo, xây dựng lại, Bộ đề nghị khẩn trương hoàn thành thủ tục cho các chủ đầu tư sớm triển khai khẩn cấp xây dựng dự án, bố trí tái định cư cho người dân.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không còn an toàn sau bão" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.