Sếp Coteccons tự tin thu hồi nợ xấu, 'khoe' backlog 30.000 tỷ đồng

20/09/2024 00:01

Chủ tịch Coteccons khẳng định tình hình tài chính của công ty ổn, sẽ sớm thu hồi phần lớn nợ xấu.

Ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Coteccons (thứ 2 từ phải qua) trong buổi đối thoại cổ đông chiều 18/9. Ảnh: CTD.

Chiều 18/9, ban lãnh đạo CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã có buổi đối thoại với cổ đông. Tại đây, một số cổ đông đặt câu hỏi về tình hình nợ xấu và trích lập dự phòng của công ty.

Sẽ thu hồi nợ xấu khi chủ đầu tư hết khó khăn

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Bolat Duisenov nói khi nhìn thấy dấu hiệu của các khoản nợ khó thu hồi, doanh nghiệp phải trích lập dự phòng. Vị Chủ tịch cho hay trích lập không đồng nghĩa với việc bỏ qua, mất đi khoản tiền đó mà là tác vụ quản trị rủi ro và tài chính của doanh nghiệp.

Theo ông, nợ xấu là "cơn đau đầu" chung của cả ngành xây dựng thời gian qua. Tuy nhiên, vị Chủ tịch tự tin công ty sẽ sớm thu hồi được phần lớn số tiền này, đồng thời khẳng định tình hình tài chính của công ty vẫn ổn.

Theo ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc điều hành Coteccons cũng cho biết lãnh đạo công ty sẽ theo dõi các khoản nợ xấu và thu hồi trong một khoảng thời gian nhất định khi thị trường cũng như chủ đầu tư qua giai đoạn khó khăn.

Cập nhật tại sự kiện, ông Hải cho biết khoản trích lập dự phòng đến nay của công ty vào khoảng 1.400 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025 công ty trích lập 275 tỷ đồng - nhỏ hơn rất nhiều so với năm 2024. Giám đốc Coteccons đánh giá đây là điểm sáng trong hoạt động của nhà thầu này.

Theo BCTC hợp nhất quý IV niên độ 2024, Coteccons đang có gần 2.243 tỷ đồng nợ xấu, tăng khoảng 669 tỷ so với cùng kỳ năm trước.

Phần lớn số này đến từ Công ty Ngôi Sao Việt (thuộc Tân Hoàng Minh), Công ty Saigon Glory (chủ đầu tư dự án tứ giác Bến Thành) và Công ty Minh Việt (chủ đầu tư Tricon Towers). Công ty trích lập dự phòng hơn 60% các khoản nợ xấu kể trên.

Backlog 30.000 tỷ đồng

Ông Trần Ngọc Hải tự tin với tình hình kinh doanh của Coteccons trong thời gian tới, cho biết lượng backlog (dự án đã ký hợp đồng, đơn đặt hàng tồn đọng) cho những năm sau có giá trị lên tới khoảng 30.000 tỷ đồng, riêng năm 2025 hơn 22.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp có lượng tiền mặt lành mạnh, duy trì ở mức 3.800-4.000 tỷ đồng.

Ông Võ Hoàng Lâm, Tổng giám đốc Coteccons, nhận định thị trường địa ốc chưa hồi phục nhanh như kỳ vọng, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Coteccons vẫn tích cực nhờ đa dạng trong nguồn thu và thị trường.

Theo ông Lâm, trong 3 năm gần đây, cơ cấu doanh thu có sự chuyển dịch, các dự án FDI tăng tỷ trọng lên đến hơn 50%. Khi thị trường trong nước chưa ổn định, doanh nghiệp có sự bù đắp từ khách hàng nước ngoài, có sự cân bằng giữa mảng dân dụng và công nghiệp.

Hiện nguồn thu từ xây dựng mảng công nghiệp chiếm xấp xỉ 50%, mảng xây dựng dân dụng hơn 40%, du lịch nghỉ dưỡng khoảng 5%.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Sếp Coteccons tự tin thu hồi nợ xấu, 'khoe' backlog 30.000 tỷ đồng" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.