BYD sắp có kei-car, bán ngay tại 'quê nhà' Nhật Bản

Admin

23/04/2025 20:30

Hãng xe Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt kei-car thuần điện vào năm sau để cạnh tranh trong phân khúc đặc thù tại thị trường Nhật Bản.

Ảnh minh họa kei-car của BYD tạo bởi AI. Ảnh: ChatGPT.

Theo InsideEVs, doanh số thị trường ôtô điện của Nhật Bản đã sụt giảm 33% trong năm 2024 nhưng BYD vẫn có thể tăng trưởng tại quốc gia này. Nissan vẫn đang thống trị thị trường ôtô điện Nhật Bản, còn Tesla là hãng xe điện nước ngoài bán chạy nhất.

Nguồn tin từ Nikkei Asia tiết lộ BYD đang nghiên cứu một mẫu kei-car thuần điện với kỳ vọng có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng Nissan Sakura - ôtô điện bán chạy nhất tại Nhật Bản.

Ở đất nước mặt trời mọc, Nissan Sakura có giá khởi điểm quy đổi khoảng 18.250 USD, trang bị gói pin 20 kWh cho phạm vi hoạt động tối đa 180 km theo chu trình WLTP. Mẫu kei-car chạy điện được trang bị máy bơm nhiệt để kiểm soát hiệu quả nhiệt độ trong cabin, cùng tính năng sạc nhanh 100 kW.

kei-car BYD anh 1

Nissan Sakura. Ảnh: Motor Trend.

Một trong những lý do khiến người dân Nhật Bản không mặn mà với ôtô điện nằm ở giá bán. Nếu BYD có thể giới thiệu một kei-car chạy điện giá rẻ, hãng xe Trung Quốc được cho là có thể dễ dàng “đánh bại” Nissan Sakura ở thị trường ngách này.

Chuyên trang InsideEVs nhận định để có thể thành công với kei-car tại Nhật Bản, BYD cần phải phát triển một mẫu xe sở hữu thông số kỹ thuật trội hơn Nissan Sakura nhưng đi kèm giá bán phải chăng.

Nguồn tin từ Nikkei Asia cho biết BYD đang nhắm đến giá khởi điểm khoảng 17.700 USD cho mẫu kei-car chạy điện đầu tiên.

Để đáp ứng các quy định về kei-car của Nhật Bản, một chiếc xe phải không dài quá 3,4 m, chiều rộng không vượt hơn 1,48 m còn chiều cao cũng không quá 2 m. Công suất động cơ không trội hơn 64 mã lực cũng là một trong những yếu tố đảm bảo mẫu xe đó được xếp vào nhóm kei-car và hưởng mức thuế ưu đãi tại Nhật.

kei-car BYD anh 2

Honda N-Box. Ảnh: Honda.

Không có nhiều hãng xe quốc tế sản xuất kei-car, do dòng xe này khá đặc thù và gần như chỉ được bán phổ biến tại Nhật Bản.

Gần đây, Smart đã giảm chiều rộng mẫu xe đô thị ForTwo cũng như dung tích động cơ để đáp ứng tiêu chuẩn kei-car tại Nhật Bản. Hyundai Inster cũng là mẫu xe tiệm cận tiêu chuẩn kei-car, nhưng kích thước vẫn trội hơn 10%.

Tính đến hiện tại, BYD đang có tổng cộng 4 mẫu xe tại Nhật Bản, gồm Dolphin, Atto 3, Seal và Sealion 7. Nguồn tin của Nikkei Asia cho hay BYD sẽ ra mắt kei-car đầu tiên vào khoảng năm 2026.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "BYD sắp có kei-car, bán ngay tại 'quê nhà' Nhật Bản" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.