Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần: Đảm bảo cân bằng tài chính EVN

29/03/2024 20:30

Theo Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện để đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều, gây ảnh hưởng cân bằng tài chính của EVN.

Chiều 29/3, tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, trả lời câu hỏi của báo chí về quy định mới EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết, hết quý I/2024 tăng trưởng phụ tải là hơn 11%, cao hơn so với dự báo.

Vì vậy, để đảm bảo cung cấp điện, từ cuối năm 2023 Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về đảm bảo cung ứng điện của năm 2024, trong đó có những giải pháp cung ứng điện cho các tháng cao điểm mùa khô.

Trong đó, bao gồm tập trung nguồn lực hoàn thành công trình nguồn và lưới điện, tăng trưởng khả năng truyền tải, đặc biệt là công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Đồng thời, đảm bảo cung cấp đủ, liên tục nhiên liệu cho phát điện gồm than là chính; tăng cường năng lực giám sát kiểm tra tình hình vận hành nhà máy cung ứng điện, khắc phục sự cố xảy ra; điều tiết hợp lý các thủy điện, dự phòng công suất ở mức cao nhất cho cao điểm mùa khô; tăng cường rà soát các đường dây truyền tải điện, kiểm tra khắc phục khiếm khuyết, hạn chế cao nhất sự cố; tuyên truyền tiết kiệm điện…

Theo ông Hữu, trong tháng 2 và 3 vừa qua, lãnh đạo các cục vụ đã tổ chức các đoàn rà soát tình hình cung ứng điện nhiều đơn vị. Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng ban hành chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là các tháng cao điểm mùa khô.

Đối với sửa đổi Quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, ông Hữu nói cơ bản kế thừa quyết định cũ, nhưng điểm mới là rút ngắn thời gian điều chỉnh xuống 3 tháng/lần.

“Điều này không có nghĩa là 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần mà còn phụ thuộc đánh giá tác động kinh tế vĩ mô, cập nhật chi phí sản xuất kinh doanh điện đã đủ mức xem xét điều chỉnh giá điện hay chưa?”, ông Hữu nói.

Kinh tế vĩ mô - Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần: Đảm bảo cân bằng tài chính EVN

Từ ngày 15/5/2024, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần (Ảnh: Phạm Tùng).

Theo đại diện Bộ Công Thương, việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh để đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều gây ảnh hưởng cân bằng tài chính của EVN và đưa giá điện thích ứng với sự biến động của yếu tố đầu vào theo thị trường, phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về phát triển năng lượng quốc gia.

Về đảm bảo sự công bằng, minh bạch, Bộ Công Thương vẫn giữ vai trò trong điều hành giá điện và phối hợp Bộ Tài chính, đơn vị liên quan điểm bảo phù hợp định hướng của Chính phủ trong điều hành thị trường năng lượng cũng như thị trường điện phù hợp xu hướng hội nhập.

Hàng năm Bộ Công Thương phối hợp cơ quan liên quan kiểm tra chi phí và công khai cho nhân dân và cơ quan báo chí giám sát đảm bảo công bằng minh bạch.

Trả lời thêm về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, tình trạng thiếu điện diễn ra năm 2023 là "sự cố đáng tiếc". Do đó, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này.

Cụ thể, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương trực tiếp giám sát, tham gia điều hành cung ứng điện. Đồng thời việc điều hành cung ứng điện cũng có sự đổi mới trong lập kế hoạch, điều hành và điều độ hệ thống điện.

Thực tế, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, từ đầu năm Bộ Công Thương đã chủ động ban hành kế hoạch về cung ứng điện, cung cấp nhiên liệu khí, than cho cung ứng điện. Điểm mới là bộ cũng ban hành kế hoạch riêng về cung ứng điện cho các tháng mùa khô, từ đó rà soát liên tục, hàng tháng.

"Ngay trong quý I/2024 đã có kế hoạch cụ thể, nên chúng tôi thấy rằng việc cung ứng điện dù có tăng là trên 11%, nhưng bộ đã phối hợp các bên liên quan tích cực triển khai các giải pháp. Chúng tôi tin tưởng và có đủ cơ sở để tin tưởng là năm 2024 không lặp tình trạng thiếu điện và không chỉ năm 2024 mà cả những năm tiếp theo", Thứ trưởng khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết "Điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần: Đảm bảo cân bằng tài chính EVN" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.