'Heo ăn chuối' giúp HAGL đặt kế hoạch 2022 lãi 1.100 tỷ đồng

25/01/2022 08:30

Bầu Đức sau 10 năm làm nông nghiệp đã tự tin đã tìm ra công thức cho ngành nông nghiệp của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất để có thể lãi 1.100 tỷ đồng trong năm 2022.

'Heo ăn chuối' giúp HAGL đặt kế hoạch 2022 lãi 1.100 tỷ đồng

Bầu Đức sau 10 năm làm nông nghiệp đã tự tin đã tìm ra công thức cho ngành nông nghiệp của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất để có thể lãi 1.100 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm mới đây tổ chức tại tỉnh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức đã chia sẻ những thông tin mới nhất về sản phẩm “heo ăn chuối” sắp được công bố vào tháng 3/2022.

Ông Đức thông tin: “Đây là sản phẩm heo khép kín do HAGL nuôi, trong đó thức ăn của heo là chuối và đạm thực vật, không dùng kháng sinh trong quá trình nuôi mà dùng các loại thảo mộc thay thế. Tôi đã đưa heo cho nhiều đầu bếp tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao để họ thử và đều được đánh giá rất cao vì thịt heo ăn chuối nhiều nạc, thịt thơm, mềm”.

'Heo ăn chuối' giúp HAGL đặt kế hoạch 2022 lãi 1.100 tỷ đồng - Ảnh 1

Bầu Đức giới thiệu về sản phẩm chuối xuất khẩu đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... phần loại bỏ sẽ được đưa vào chế biến làm thức ăn nuôi heo. (Ảnh: T.Thắng).

Khoảng một nửa số chuối tại HAGL thu hoạch (khoảng 200.000 tấn mỗi năm) không đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu (về kích cỡ, màu sắc…). Trước đây, phần chuối này bị bỏ đi rất lãng phí. Từ khi nuôi heo, HAGL đưa chuối vào sấy khô và nghiền thành bột làm thức ăn cho các trại heo, bầu Đức cho hay.

'Heo ăn chuối' giúp HAGL đặt kế hoạch 2022 lãi 1.100 tỷ đồng - Ảnh 2

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức.

“Gần 80% giá thành heo là ở khâu thức ăn, trong khi chỉ riêng từ chuối đã chiếm 40% chi phí thức ăn đưa vào. Đó là một lợi thế rất lớn của HAGL trong cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành nuôi heo”.

Chỉ ra những lợi thế nổi bật của sản phẩm “heo ăn chuối”, chủ tịch HAGL làm rõ, thay vì dùng kháng sinh, heo được ăn thảo mộc sẽ tránh bệnh tật. Ngoài ra, HAGL tự chế biến và sản xuất cám cho heo nguyên liệu có sẵn lá chuối. Công ty tận dụng những trái chuối được bỏ lại sau khi đã chọn lọc hàng xuất khẩu để chế biến thành nguyên liệu nuôi heo.

Ông Đức khẳng định, thông thường thu hoạch được khoảng 25 kg chuối, chỉ có thể chọn 12 kg để xuất khẩu, còn lại để làm nguyên liệu nuôi heo. "Không có chuối thì làm heo không được".

Với nhóm heo nái, chuối được ủ chín để cho chúng ăn thêm có sữa nuôi con, còn heo nuôi lấy thịt, trái chuối được sơ chế và phơi khô xay lấy bột trộn với các loại vitamin, đậu nành để tạo ra một công thức riêng đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho chúng phát triển.

Nhờ có chuối và tự chủ con giống, giá thành nuôi heo của HAGL hiện nay ở mức 35.000 đồng/kg heo hơi, trong khi giá bán hiện nay là 55.000 đồng/kg.

Chuối của HAGL được trồng ở độ cao 800m nên dẻo, thơm hơn so với các sản phẩm khác. Đảm bảo cả số lượng và chất lượng là hai yếu tố khiến HAGL được "tuyển thẳng" vào thị trường Trung Quốc, theo bầu Đức thông tin.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Đức phấn khởi nói: "Có tháng cao điểm, sản lượng chuối thu hoạch lên tới hàng chục nghìn tấn nhưng chưa bao giờ chúng tôi có khái niệm tồn kho mà đa phần cung chưa đáp ứng hết cầu".

Gần đây, giá chuối trong xu hướng tăng mạnh, trung bình vào khoảng 12.000 đồng một kg, trong khi giá vốn làm ra sản phẩm, theo ông Đức, chỉ 6.500 đồng một kg. Với chuối thải loại để làm cám cho heo, giá tạm tính 4.000 đồng một kg, mỗi ha chuối có thêm 150 triệu đồng lợi nhuận. Bình quân, một ha chuối của HAGL một năm lãi 400 triệu.

Tính chung cả năm 2021, HAGL ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.230 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 120 tỷ đồng. Những tháng cuối năm xuất khẩu trái cây qua các cửa khẩu phía Bắc gặp khó nhưng doanh thu bán chuối của bầu Đức vẫn tăng. Bởi vì HAGL không bán hàng qua cửa khẩu bằng đường bộ, mà bán hàng bằng đường biển.

Sau hơn 10 năm tham gia lĩnh vực nông nghiệp với nhiều kế hoạch thất bại như trồng cao su, cọ dừa, nuôi bò… đến nay bầu Đức tự tin đã giải quyết được cái khó lớn nhất của làm nông nghiệp là đầu ra và bài toán này, năm 2021, HAGL "đã giải thông suốt".

Bầu Đức cho biết thêm: “Công thức thành công của ngành nông nghiệp cho HAGL đó là chiến lược ‘một cây, một con’, tập trung trồng cây chuối và nuôi con heo bởi đây là hai ngành mà HAGL có lợi thế rất lớn, lại bổ trợ cho nhau theo mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Ngành cây ăn trái của HAGL tính đến ngày 31/12/2021có tổng diện tích khoảng 10.000 ha. Trong đó, diện tích chuối đã trồng là 5.000 ha (bao gồm 2.500 ha tại Việt Nam, 1.500 ha tại Lào và 1.000 ha tại Campuchia).

HAGL trong năm 2022 sẽ trồng thêm 2.000 ha chuối, xây thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt. Trong số đó, có 2 cụm chuồng trại tại Lào và 2 cụm chuồng trại tại Campuchia, nâng tổng số cụm chuồng trại lên thành 16 với công suất hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm.

Chủ tịch Công ty Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ: “Với chiến lược ‘một cây một con”, HAGL tự tin đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2022 lên tới hơn 1.100 tỷ đồng”.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "'Heo ăn chuối' giúp HAGL đặt kế hoạch 2022 lãi 1.100 tỷ đồng" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.