Sáng ngày 22/4, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
Tính đến 9h sáng ngày 22/4, Vincom Retail ghi nhận có 18 cổ đông tham dự trực tiếp, đại diện cho 201.874 cổ phiếu, 70 cổ đông ủy quyền đại diện cho 1,6 tỷ cổ phiếu. Tổng số cổ đông tham dự cả trực tiếp và uỷ quyền là 88 người, đại diện cho 1,63 triệu cổ phiếu, chiếm 71,94% tổng số phiếu biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành đại hội.
Đặt mục tiêu lãi kỷ lục trong 13 năm hoạt động
Tại đại hội, HĐQT của Vincom Retail đã trình cổ đông thông qua kết quả kinh doanh năm 2025 với chỉ tiêu doanh thu thuần đạt khoảng 9.520 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan đạt 9.300 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ) và doanh thu chuyển nhượng bất động sản khoảng 220 tỷ (giảm 74% so với cùng kỳ). Việc lên kế hoạch doanh thu chuyển nhượng BĐS thấp hơn 2024 do Vincom Retail đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu.
Vincom Retail đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với thực hiện 2024. Nếu đạt được, đây sẽ là mức lãi cao kỷ lục trong vòng 13 năm hoạt động của công ty.
Kế hoạch này được ban lãnh đạo công ty đề xuất dựa trên kỳ vọng kinh tế ổn định, cũng như tăng trưởng của thị trường bán lẻ, tình hình cung-cầu mặt bằng.
Năm 2024, tổng doanh thu thuần hợp nhất của công ty năm 2024 đạt 8.939 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 4.096 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 7% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2025, công ty đặt mục tiêu khai trương 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới gồm Vincom Mega Mall Ocean City (Hưng Yên), Vincom Mega Mall Royal Island (Hải Phòng) và Vincom Plaza Vinh (Nghệ An), bổ sung gần 120.000m² diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn trên toàn hệ thống lên hơn 1,9 triệu m2.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, bà Phạm Thị Ngọc Hà – Giám đốc Tài chính Vincom Retail cho biết, trong quý I/2025, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt 22% và 25% kế hoạch năm, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất định từ tình hình thương mại quốc tế và sự thận trọng của người tiêu dùng.
Khẳng định chiến lược ổn định hậu thoái vốn
Gần một năm sau khi Tập đoàn Vingroup thoái vốn, ban lãnh đạo Vincom Retail khẳng định định hướng chiến lược phát triển dài hạn vẫn được duy trì, không thay đổi nhiều so với các năm trước.
Bà Trần Mai Hoa, người từng giữ vai trò Tổng Giám đốc hiện đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, tiếp tục dẫn dắt công ty mở rộng hệ sinh thái trung tâm thương mại (TTTM) theo định hướng tập trung và đồng bộ với hệ sinh thái Vinhomes.
Đại diện HĐQT cho rằng dù các chính sách thuế của Hoa Kỳ không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty, nhưng có thể tác động gián tiếp đến chuỗi cung ứng và tâm lý tiêu dùng. Tuy vậy, thị trường bán lẻ đang khởi sắc so với năm ngoái, lượng khách đến các TTTM tăng khoảng 10%, và xu hướng mua sắm đang dần hồi phục.

Chủ tịch HĐQT Trần Mai Hoa phát biểu tại Đại hội.
Bà Phạm Thị Thu Hiền - Tổng Giám đốc cho biết Vincom Retail đã quan sát sát sao thay đổi trong hành vi tiêu dùng, từ đó linh hoạt điều chỉnh bố trí mặt bằng, tăng tỉ trọng các ngành hàng có mức tăng trưởng cao như F&B (tăng 15–20%), vui chơi – giải trí (tăng 20–30%) và bổ sung thêm các tiện ích thể thao, lifestyle.
Về dài hạn, công ty định hướng nâng cấp trải nghiệm khách hàng riêng cho từng trung tâm thương mại. Dự án Vincom Ocean City sắp khai trương sẽ là mô hình điểm với nhà hát lớn, trung tâm hội nghị và các show diễn quy mô.
Đồng thời, công ty cũng thành lập bộ phận phát triển thị trường, chủ động tìm kiếm và thu hút các thương hiệu quốc tế lần đầu có mặt tại Việt Nam.
"Về dài hạn, chúng tôi tin tưởng rằng hiệu quả đầu tư các trung tâm thương mại này cũng sẽ đuổi kịp những trung tâm thương mại ở trong nội đô. Chúng ta đã mất khoảng 20 năm để có được hệ thống trung tâm thương mại và chứng minh hiệu quả từng bước.
Niềm tin này không phải là cảm tính, mà là những con số đã được hiện thực hóa trong kết quả của Vincom Retail suốt 20 năm qua", bà Trần Mai Hoa - Chủ tịch HĐQT bổ sung thêm.

Đoàn Chủ tịch chủ trì đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Vincom Retail.
Về phát triển dự án, đại diện Vincom cũng chia sẻ trong năm 2024, khách thuê mới chiếm khoảng 60% tổng số hợp đồng ký cọc – một dấu hiệu tích cực cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo.
Các dự án TTTM mới chủ yếu nằm trong các khu đô thị của Vinhomes là một lợi thế, lãnh đạo công ty cho biết ước tính khách hàng dân cư tại các khu đô thị đã lên tới hàng trăm nghìn người, do đó công ty đang cố gắng hiện thực hoá mục tiêu lấp đầy 85–90% các TTTM ngay thời điểm khai trương.
Bên cạnh đó, Vincom Retail cũng đang đẩy mạnh đầu tư tại các khu vực như Cần Giờ, Long An, Cam Ranh, Quảng Ninh… với các dự án đã được đặt cọc để đảm bảo quỹ đất trong bối cảnh khan hiếm.
"Khi đầu tư vào Vincom Retail, là đang đầu tư vào một quỹ danh mục tài sản, gồm những tài sản ở vị trí rất tốt và có tiềm năng tăng giá mạnh", ông Trần Hồng Dương - Giám đốc Đầu tư Vincom Retail khẳng định.
Các sản phẩm tại Vũ Yên, Bắc Luân dự kiến sẽ mở bán cuối 2025 và mang lại doanh thu đột phá cho năm 2026. Lãnh đạo công ty cho biết hiện công ty ghi nhận nhiều tài sản trong báo cáo tài chính vẫn có tiềm năng sinh lời cao, góp phần củng cố nền tảng tài chính dài hạn.
Chiến lược phát triển trung tâm thương mại của Vincom Retail được tổ chức theo mô hình chuỗi, với định hướng rõ ràng cho từng nhóm sản phẩm. Mega Mall tiếp tục là dòng sản phẩm chủ lực, bên cạnh đó các TTTM tại các tỉnh, thành cũng được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng địa phương.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng được đánh giá cao bởi các thương hiệu quốc tế, Vincom Retail kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong việc mở rộng, nâng tầm trải nghiệm và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.