Nhiều doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng bội thu

21/11/2025 13:00

Sau 9 tháng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp nghành logistics tại Tp.Hải Phòng có kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến trong bối cảnh hoạt động ngoại thương sôi động tại cảng cửa ngõ lớn nhất miền Bắc.

Bội thu sau 9 tháng đầu năm 2025

Theo BCTC quý III/2025, nhiều doanh nghiệp lớn trong mảng logistics tại Hải Phòng báo lợi nhuận tăng trưởng đột biến, trong đó có một số đơn vị điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận lên hàng nghìn tỷ đồng.

Theo đó, tiêu biểu trong bức tranh tăng trưởng là Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship; HoSE: VSC), là đơn vị sở hữu hệ thống cảng lớn nằm tại các vị trí trung tâm của thành phố cảng Hải Phòng như: Cảng Xanh, Xanh VIP và Nam Hải Đình Vũ... 

Trong quý III/2025, VSC ghi nhận doanh thu hơn 844 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Viconship có doanh thu đạt hơn 2.333 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 456 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2024. 

Nhiều doanh nghiệp mảng logistics tại Hải Phòng lãi đậm  - Ảnh 1.

Sản lượng container qua cảng Nam Hải Đình Vũ tăng 109% so với cùng kỳ.

Một công ty con của VSC là Công ty CP Cảng xanh VIP (Cảng xanh VIP; UpCOM: VGR) ghi nhận doanh thu quý III/2025 đạt hơn 303 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế hơn 125 tỷ đồng, tương đương mức tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng của VGR ghi nhận hơn 857 tỷ đồng, tăng gần 70 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đồng thời, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên hơn 361 tỷ đồng, tăng hơn 90 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024.

Bên cạnh đó, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) là đơn vị có năng lực vận tải container lớn nhất cả nước ghi nhận doanh thu quý III/2025 đạt hơn 1.347 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 352 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng, HAH đạt doanh thu hơn 3.791 tỷ đồng và lợi nhuận 1.041 tỷ đồng, tăng gần 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Kết quả này giúp HAH đã hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế vượt 42% kế hoạch đề ra cho năm 2025 sau 9 tháng đầu năm. 

Bên cạnh đó, Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) sở hữu cụm cảng lớn tại Nam Đình Vũ cũng không nằm ngoài bức tranh tăng trưởng chung với doanh thu 9 tháng đầu năm 2025 lên tới hơn 4.331 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay và tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ bên cạnh khoản lợi nhuận hơn 1.564 tỷ đồng tăng nhẹ 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, một ông lớn khác trong ngành dù có lợi nhuận sụt giảm nhẹ nhưng cũng kịp ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ như Công ty CP Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng; UPCoM: PHP) ghi nhận doanh thu 9 tháng đạt hơn 1.936 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so với cùng kỳ. 

Theo báo cáo từ các doanh nghiệp kể trên, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển tại Hải Phòng tăng trưởng tốt, trong đó, tiêu biểu như sản lượng container qua cảng Nam Hải Đình Vũ tăng 109% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, giá dịch vụ tại các cảng đã được điều chỉnh tăng từ 5-10% trong thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp trong ngành logistics tại Hải Phòng bội thu sau 9 tháng đầu năm 2025.

Tiềm năng lớn ngành logistics Hải Phòng 

Với kết quả kinh doanh thuận lợi sau 9 tháng đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp nganh logistics chi trả cổ tức hậu hĩnh hoặc tranh thủ tăng vốn điều lệ, gia tăng năng lực sản xuất đón đầu xu thế.

Theo đó, trong quý III/2025, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã thực hiện chỉ trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng tiền và 30% bằng cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ công ty lên hơn 1.688 tỷ đồng. 

Theo thông tin từ đại hội cổ đông thường niên 2025, số tiền thu về, HAH sẽ sử dụng xây dựng đội tàu, với kế hoạch đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU và đồng thời tìm mua 2 đến 3 tàu cũ phù hợp. Nếu kế hoạch hoàn thành, năng lực vận tải của HAH sẽ được nâng cao đáng kể với sự bổ sung ít nhất 13.000 TEU, tương đương khoảng 50% năng lực hiện tại của HAH. Ngoài ra, HAH đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư dịch chuyển về cảng biển khu vực Hải Phòng.

Nhiều doanh nghiệp mảng logistics tại Hải Phòng lãi đậm  - Ảnh 2.

Cảng Nam Đình Vũ của Gemadept. (Ảnh:GMD)

Tương tự, với hoạt động thuận lợi từ đầu năm, VSC cũng đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 từ 400 tỷ đồng, lên 1.250 tỷ đồng, tương ứng tăng 212,5% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm. Đồng thời, dự báo những tháng cuối năm, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng trong hệ thống tại Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cao, giúp doanh thu và lợi nhuận của VSC dự kiến tăng mạnh trong quý IV/2025.

Trước đó, năm 2023, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và Khu phi thuế quan Lạch Huyện được khởi công. Dự án có quy mô 752 ha, với tổng mức đầu tư 11.100 tỷ đồng. Tại dự án hình thành một KCN gắn liền cảng biển hiện đại trong nước và khu vực. Đồng thời, Dự án sẽ đóng vai trò là khu hậu cần cho Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến Châu Âu, Châu Mỹ.

Một ông lớn khác là Vingroup cũng đã lên kế hoạch đầu tư dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, quy mô hơn 4.300 ha, vốn gần 14,2 tỷ USD từ năm 2027, chính thức tham gia "sâu" vào mảng kinh doanh nhiều tiềm năng này.

Liên quan hoạt động logistics tại Hải Phòng, mới đây ngày 13/10, Tp.Hải Phòng đã chính thức thành lập Khu thương mại tự do với tổng diện tích 6.292ha. Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng hướng tới mục tiêu đưa thành phố cảng cửa ngõ lớn nhất miền Bắc tiếp tục phát huy thế mạnh, trở thành trung tâm sản xuất, logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ cao và tài chính có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.


Bạn đang đọc bài viết "Nhiều doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng bội thu" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.