“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”

17/09/2024 08:08

Hệ thống KM-SAM II, nickname “Korean Patriot” (Patriot phiên bản Hàn Quốc), sẽ gia tăng thế trận phòng không Iraq bên cạnh các hệ thống do Nga sản xuất mà Baghdad đang sở hữu.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Thabet Al-Abbasi cho biết quốc gia Trung Đông vừa hoàn tất hợp đồng mua 8 khẩu đội phòng không tầm trung KM-SAM II do Hàn Quốc sản xuất, ước tính trị giá 2,63 tỷ USD. Hợp đồng được ký kết chỉ vài tháng sau khi ông Al-Abbasi đến thăm "xứ sở kimchi".

Trước Iraq, 2 quốc gia Trung Đông khác là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê Út đã quyết định mua hệ thống phòng không tầm trung do Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) của Hàn Quốc phát triển và do LIG Nex1 sản xuất.

Theo đó, hệ thống phòng không tầm trung KM-SAM II (Cheongung II), do Hàn Quốc phát triển và có biệt danh là "Korean Patriot" (Patriot phiên bản Hàn Quốc), hiện trở thành hệ thống phòng không được ưa chuộng nhất ở Trung Đông.

“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”- Ảnh 1.

Hệ thống phòng không tầm trung KM-SAM II (Cheongung II), do Hàn Quốc phát triển và có biệt danh là “Korean Patriot” (Patriot phiên bản Hàn Quốc). Ảnh: Defense News

"Korean Patriot" – hệ thống phòng không tầm trung do Hàn Quốc sản xuất, là một phần của chiến lược phòng thủ nhiều lớp, nhắm mục tiêu vào cả máy bay và tên lửa đạn đạo với hệ thống dẫn đường kết hợp dẫn đường quán tính, cập nhật giữa hành trình và dẫn đường radar chủ động ở giai đoạn cuối.

KM-SAM II hứa hẹn sẽ gia tăng thế trận phòng không của Iraq, bổ sung cho các hệ thống phòng không Pantsir-S1 do Nga sản xuất mà Iraq hiện đang sở hữu.

Baghdad được cho là cũng đã cân nhắc mua các hệ thống phòng không khác do Nga sản xuất, chẳng hạn như S-300 hoặc S-400, nhưng khó khăn trong việc mua phụ tùng thay thế do xung đột Nga-Ukraine đã cản trở kế hoạch.

Hơn nữa, Iraq phải đối mặt với mối đe dọa trừng phạt kinh tế theo Đạo luật CAATSA của Mỹ nếu Baghdad mua các hệ thống vũ khí hoặc phòng không do Nga sản xuất.

Các đề xuất mua các hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhóm có ảnh hưởng bên trong Iraq và nước láng giềng Iran. Tất cả khiến quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ coi Hàn Quốc là một lựa chọn "trung dung".

“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”- Ảnh 2.

Các thành phần của một khẩu đội KM-SAM tiêu chuẩn.

Điểm độc đáo của hệ thống KM-SAM II do Hàn Quốc sản xuất là sự kết hợp giữa công nghệ của phương Tây và Nga.

Hệ thống này được phát triển bởi công ty quốc phòng LIG Nex1 của Hàn Quốc và ADD – cơ quan chính phủ về nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng, trực thuộc Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Almaz-Antey của Nga, công ty nổi tiếng với việc phát triển các hệ thống phòng không trứ danh S-300, S-400 và S-500 mới nhất.

Ngoài ra, Hanwha Systems đã phát triển hệ thống radar, trong khi Hanwha Aerospace cung cấp các phương tiện phóng.

"Korean Patriot" được lấy cảm hứng từ các hệ thống phòng không của Nga do Almaz-Antey phát triển, chẳng hạn như S-300 và S-400.

Một khẩu đội "Korean Patriot" tiêu chuẩn bao gồm 4 Hệ thống phóng tên lửa di động (TEL) với 8 ống phóng tên lửa cho mỗi TEL, một radar đa chức năng (MFR) và Trung tâm Chỉ huy và Kiểm soát (C2). Đây là một khẩu đội cơ động hoàn toàn, với tất cả các thành phần được lắp đặt trên các xe tải bánh lốp 8×8.

Radar mảng quét điện tử thụ động đa chức năng 3D băng tần X (PESA) trong KM-SAM Block I có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa tới 100 km và theo dõi 40 mục tiêu cùng lúc.

KM-SAM Block I có thể đánh chặn mục tiêu trên không ở độ cao 15 km (49.000 feet) và tầm bắn 40 km, trong khi KM-SAM Block II có khả năng nâng cao hơn so với Block I.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bất ngờ tìm thấy lời giải cho bí ẩn con tàu đắm từ Thế chiến IBất ngờ tìm thấy lời giải cho bí ẩn con tàu đắm từ Thế chiến I

Minh Đức (Theo DSA, Army Recognition)

Bạn đang đọc bài viết "“Rồng lửa” S-400 khơi nguồn cảm hứng cho hệ thống phòng không “Korean Patriot”" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.