Sếp Thế giới Di động "khoe" khoản đầu tư nghìn tỷ tại thị trường đông dân nhất ĐNA, hé lộ tham vọng IPO "đứa con du học"

Admin

12/03/2025 12:02

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, liên doanh trị giá 50 triệu USD của Thế Giới Di Động và Erajaya đặt mục tiêu đến năm 2027 mở 500 cửa hàng điện máy EraBlue, doanh thu lũy kế đạt trên 1 tỷ USD.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Indonesia, Thế Giới Di Động (MWG) và Erajaya đã ký kết biên bản ghi nhớ về khoản đầu tư trị giá 50 triệu USD (~1.300 tỷ đồng). Thỏa thuận này thể hiện tầm nhìn chiến lược và tham vọng của cả hai bên, hướng tới mục tiêu mở rộng và phát triển mạnh mẽ đến năm 2027. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của Thế Giới Di Động tại khu vực Đông Nam Á.

Untitled.png

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, liên doanh của Thế Giới Di Động và Erajaya đặt mục tiêu đến năm 2027 mở 500 cửa hàng điện máy EraBlue, doanh thu lũy kế đạt trên 1 tỷ USD. Chuỗi điện máy quyết tâm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại thị trường gần 300 triệu dân này cả về quy mô và doanh thu. Ngoài ra, MWG cũng không ngoại trừ tham vọng IPO mô hình liên doanh này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hợp tác và mở rộng quốc tế.

Hiện tại Việt Nam, Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với quy mô gần 5.300 cửa hàng với danh mục kinh doanh đa dạng từ điện thoại, điện máy đến gia dụng, dược phẩm, thực phẩm và sản phẩm mẹ & bé. Trong đó chuỗi Điện Máy Xanh có hơn 2.000 điểm bán - dẫn đầu thị trường bán lẻ điện máy nước ta xét theo quy mô. Sau sự thành công trong nước, MWG chính thức thử nghiệm thị trường mới Indonesia với chuỗi Era Blue - liên doanh giữa MWG và Tập đoàn Erajaya và có cửa hàng đầu tiên vào cuối năm 2022. EraBlue cũng được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam.

MWG xem EraBlue tại Indonesia là điểm đến chiến lược đầu tiên, đã đạt mốc 100 cửa hàng sau 2 năm hoạt động. MWG hiện nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này, đến cuối năm 2024 khoản đầu tư này có giá trị hợp lý đạt hơn 242 tỷ đồng. Chuỗi điện máy đã chính thức "mang tiền về cho mẹ" khi có lãi tại cấp độ công ty kể từ quý 3/2024. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng là 2,8 tỷ đồng.

Trong năm 2025, MWG đặt mục tiêu doanh thu toàn chuỗi EraBlue sẽ tăng trên 50% và đạt lợi nhuận cả năm, tiếp tục mở rộng và dự kiến đạt 150 cửa hàng vào cuối năm 2025.

Theo ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính MWG, EraBlue là một chuỗi mới, tương tự Điện Máy Xanh thời điểm năm 2014. Thị trường ở thủ đô Jakarta cũng giống TP.HCM và trong 2 năm đầu chiến lược sẽ là mở cửa hàng ở những vùng ven Jakarta nhằm tránh áp lực cạnh tranh khu trung tâm. Sau giai đoạn thận trọng, chuỗi đã tự tin với năng lực thì phát triển nhanh chóng các cửa hàng không phải vấn đề.

Untitled.png

Tuệ Giang