Tesla có thể bị phạt hơn 3 tỷ USD vì làm lộ thông tin khách hàng

30/05/2023 12:56

Sự kiện rò rỉ thông tin này không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn liên quan trực tiếp đến chế độ lương, thưởng của toàn bộ nhân viên tại Tesla, bao gồm Elon Musk.

Tesla đối mặt với số tiền phạt lên đến 3,3 tỷ USD. Ảnh: Quartz.

Ngày 25/5 vừa qua, Sesbastian Matthes, tổng biên tập một tờ báo tại Đức đã đăng tải đoạn tin được lấy tựa đề "Tệp Tesla" với hàng nghìn thông tin của khách hàng phản ánh về hệ thống tự lái (FSD) và các tính năng khác của xe.

"Những tệp tin này chứa hàng nghìn báo cáo của khách hàng. Họ phàn nàn về hệ thống tự lái, lỗi phanh hoặc tăng tốc đột ngột của xe trên cao tốc", trích ghi chú của Sebastian Matthes trong bài viết.

Vụ việc rò rỉ dữ liệu này không chỉ là cơn ác mộng của bộ phận chăm sóc khách hàng Tesla, mà nó còn liên quan đến vấn đề pháp lý. Dữ liệu bị rò rỉ tiết lộ chi tiết thông tin tài khoản ngân hàng của chủ xe, mức lương của hơn 100.000 nhân viên Tesla, thông tin cá nhân của Elon Musk và cả số bảo mật an sinh xã hội của ông chủ Tesla.

Chia sẻ với tờ Reuters, một phát ngôn viên của Cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan cho biết cơ quan đã được thông báo về sự kiện rò rỉ và hiện xem xét để tiến hành điều tra.

Theo Luật về quyền riêng tư tại EU, Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), công ty có thể bị phạt đến 4% doanh thu hàng năm nếu vi phạm rò rỉ dữ liệu khách hàng. Như vậy với doanh thu năm 2022 dao động khoảng 81,5 tỷ USD theo báo cáo, nhà sản xuất ôtô điện này có thể chịu khoản tiền phạt lên đến 3,3 tỷ USD.

Kể từ khi luật quy định GDPR được công bố và có hiệu lực, đây sẽ là khoản tiền phạt lớn nhất được ghi nhận. Trước đó, Meta, công ty mẹ của Facebook đã bị Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland phạt đến 1,3 tỷ USD vì lỗi trao đổi dữ liệu bất hợp phát từ EU qua Mỹ.

Những nhà máy sản xuất linh kiện cho hãng xe điện của Elon Musk

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu sự trỗi dậy của Tesla đóng vai trò chất xúc tác cho sự phát triển của một hệ sinh thái ôtô mới tại California.

Bạn đang đọc bài viết "Tesla có thể bị phạt hơn 3 tỷ USD vì làm lộ thông tin khách hàng" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.