Từ lùm xùm bán giá đỗ có chất cấm, Bách Hóa Xanh của đại gia Nguyễn Đức Tài đang kinh doanh ra sao?

Admin

27/12/2024 16:30

Trong 11 tháng vừa qua, Bách Hóa Xanh đã tăng trưởng mạnh về doanh số nhờ sự góp sức của ngành hàng tươi sống và FMCG.

Bách Hóa Xanh bán giá đỗ ngâm chất cấm

Thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk, đơn vị đã phát hiện, thu giữ 20.357kg giá đỗ bị một nhóm đối tượng sử dụng chất cấm để ngâm, thu lợi bất chính. Điều đáng nói là trong số đó, có 1 cơ sở sản xuất là Công ty TNHH Thương mại Lâm Đạo còn ký hợp đồng bán cho Bách Hóa Xanh từ 350 - 400kg giá đỗ/1 ngày.

Từ lùm xùm bán giá đỗ có chất cấm, Bách Hóa Xanh của đại gia Nguyễn Đức Tài đang kinh doanh ra sao?- Ảnh 1.

Hình ảnh tại một trong số các cơ sở sản xuất giá đỗ ngâm hóa chất - Ảnh Công an Đắk Lắk

Liên quan đến sản phẩm giá đỗ ở Đắk Lắk của Nhà cung cấp Lâm Đạo được bán tại Bách Hóa Xanh, phản hồi về vấn đề này, phía Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (TGDĐ - MWG) - công ty mẹ của Bách Hóa Xanh cho biết, ngay khi có thông tin, Bách Hóa Xanh đã ngay lập tức thu hồi và ngừng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp này cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi. Công ty cũng cho biết, Nhà cung cấp Lâm Đạo chỉ cung cấp cho khu vực Đắk Lắk với tỉ lệ 2% trên tổng sản lượng mặt hàng giá đỗ.

"Bách Hóa Xanh luôn đề cao chất lượng vệ sinh, an toàn sản phẩm. Các sản phẩm được nhập tại chuỗi đều phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo yêu cầu: Giấy phép kinh doanh, giấy vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm công bố theo tiêu chí QC, các giấy phép liên quan... theo quy định cơ quan Nhà nước. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc", thông báo của Thế giới Di động nhấn mạnh.

Bách Hóa Xanh kinh doanh ra sao?

Theo báo cáo kết quả kinh doanh vừa được công bố của MWG, tổng doanh thu MWG đạt 122.298 tỷ, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 98% kế hoạch năm (125.000 tỷ). Riêng trong tháng 11, doanh thu của Tập đoàn đạt xấp xỉ 10.945 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Từ lùm xùm bán giá đỗ có chất cấm, Bách Hóa Xanh của đại gia Nguyễn Đức Tài đang kinh doanh ra sao?- Ảnh 2.

Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh trong 11 tháng năm 2024 có tổng doanh thu, đạt 81.700 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ. Riêng tháng 11, doanh thu TGDĐ (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh là 7.200 tỷ đồng. Doanh thu tháng 11 tăng 10% so với cùng kỳ và giảm 9% với tháng liền trước.

Doanh thu tháng và lũy kế đều tăng so với cùng kỳ đến từ hầu hết các ngành hàng, nhờ tập trung vào các sản phẩm chiến lược, chương trình hậu mãi, và giải pháp tài chính nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm.

Mức giảm so với tháng 10/2024 chủ yếu do điện thoại iPhone hạ nhiệt sau 2 tháng ra mắt và máy tính xách tay đã qua mùa cao điểm bán hàng. Ngành hàng điện máy vẫn duy trì mức doanh thu tương đương tháng trước.

Doanh thu online 11 tháng đầu năm đạt 8.200 tỷ đồng, chiếm 10% tổng doanh thu của cả hai chuỗi.

Từ lùm xùm bán giá đỗ có chất cấm, Bách Hóa Xanh của đại gia Nguyễn Đức Tài đang kinh doanh ra sao?- Ảnh 3.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu 11 tháng năm 2024 đạt gần 37.400 tỷ đồng, chiếm 30,6% tổng doanh thu của TGDĐ. Con số này tăng 32% so với cùng kỳ nhờ đóng từ ngành hàng tươi sống và FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Riêng tháng 11, doanh thu đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Doanh thu bình quân trong tháng khoảng hơn 2 tỷ đồng/cửa hàng.

Chia sẻ tại buổi Analyst Meeting, Ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc CTCP Thương mại Bách hóa Xanh từng dự báo chuỗi Bách Hóa Xanh trong những tháng cuối năm 2024 vẫn có khả năng tăng trưởng doanh thu cửa hàng nhưng không mạnh như đầu năm. Nguyên nhân bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 - 200 m2).

Hiện, Bách Hóa Xanh có 1.735 cửa hàng. Cuối tháng 11 công ty có khai trương cửa hàng tại nhiều khu vực, số lượng cửa hàng cụ thể vẫn chưa được doanh nghiệp này công bố.

Bách Hóa Xanh thành lập năm 2025. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG, Bách Hóa Xanh vẫn là chuỗi bán lẻ còn non trẻ nên chắc chắn chú ý đến việc mở rộng. Ông cho hay, hiện nay là giai đoạn phù hợp để Bách Hoá Xanh triển khai chiến lược mở rộng, gia tăng doanh số bởi công ty lúc này đã có nguồn lực trở lại sau giai đoạn khó khăn.

Đặc biệt, sau nhiều năm phát triển, chuỗi này đang có kế hoạch "Bắc tiến". Theo ông Tài, Bách Hoá Xanh chưa có ý định rầm rộ tiến ra Bắc và đang cân nhắc mở cửa hàng thử nghiệm ở một tỉnh thuộc khu vực này, nhưng điều này vẫn chưa được quyết. "Thị trường miền Bắc rất đặc thù và khác biệt", ông chủ Thế Giới Di Động đánh giá.

Từ lùm xùm bán giá đỗ có chất cấm, Bách Hóa Xanh của đại gia Nguyễn Đức Tài đang kinh doanh ra sao?- Ảnh 4.

Về kế hoạch năm 2025, trong buổi họp với nhà đầu tư diễn ra hồi tháng 11 vừa qua, ông Phạm Văn Trọng, Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết, "Chúng tôi đã tìm được công thức mở mới hiệu quả, bao gồm vấn đề về tài chính, mặt bằng, đội ngũ nhân sự, đầu tư cơ bản... Tro ng năm 2025, Bách Hóa Xanh dự kiến khai trương 100-200 cửa hàng. Tuy nhiên, kế hoạch chính thức cũng phải đợi ban lãnh đạo chốt và giao xuống".

Do ưu tiên vào mục tiêu doanh thu, lợi nhuận gộp của chuỗi này có thể không tăng cao như đà tăng doanh số. "Tương lai tùy thuộc mục tiêu ban giám đốc đặt ra, nếu muốn thị phần thì doanh thu sẽ tăng nhanh, còn lợi nhuận sẽ tăng chậm lại", ông Trọng nhấn mạnh.