Việt Nam - Indonesia nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD

Admin

02/12/2024 04:01

Bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia vẫn tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt gần 13,8 tỷ USD vào năm 2023.

Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam xếp vị trí thứ 9 trên toàn cầu trong nhóm các nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Indonesia, đồng thời xếp vị trí thứ 4 trong khối ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Trong khi đó, theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 10/2024, Indonesia có 123 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 682,3 triệu USD. Hiện có nhiều tập đoàn lớn của Indonesia đang kinh doanh và đầu tư thành công tại Việt Nam như Ciputra, Traveloka …

Trong giai đoạn 2019 – 2023, tình hình trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Indonesia không có nhiều biến động. Bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, kim ngạch thương mại song phương vẫn tiếp tục tăng trưởng tích cực, từ 9,09 tỷ USD vào năm 2019 tăng lên gần 13,8 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam - Indonesia nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD- Ảnh 1.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia (Nguồn: Tổng cục Hải quan).

Hàng hóa của Việt Nam ngày càng củng cố được vị trí tại thị trường Indonesia, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam như thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất… được người tiêu dùng tại đây ưa chuộng. Đáng chú ý, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia các mặt hàng như: than các loại, sắt thép, dầu mỡ động thực vật, ô tô nguyên chiếc, kim loại thường, các sản phẩm hóa chất …

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia đạt 527,62 triệu USD, tăng 6,8% so với tháng trước đó và tăng đáng kể 24,86% so với tháng cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này ghi nhận mức tăng 22,57% so với 10 tháng năm 2023, đạt 5,16 tỷ USD. Trong đó, 3 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất là gạo chiếm tỷ trọng 12,69%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 7,77% và Hàng dệt, may chiếm tỷ trọng 7,2%.

Việt Nam - Indonesia nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD- Ảnh 2.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia (Nguồn: Tổng cục Hải quan).

Ở chiều ngược lại, trong tháng 10/2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Indonesia đạt 1,04 tỷ USD, tăng 22,88% so với tháng trước đó và tăng 35,83% so với tháng cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này ghi nhận mức tăng là 17,88% so với 10 tháng đầu năm 2023, đạt 8,44 tỷ USD. Trong đó, 3 mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch cao nhất là than các loại chiếm tỉ trọng 24,13%; Sắt thép các loại 12,06% và ô tô nguyên chiếc các loại là 10%.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia, đặc biệt là khai thác các sản phẩm chủ lực và có thế mạnh.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, thông qua việc tham gia các sự kiện thương mại lớn, doanh nghiệp trong nước có thêm cơ hội tiếp cận thị trường, đồng thời mở rộng thêm mạng lưới đối tác, bạn hàng, nhà phân phối tại Indonesia.

Indonesia mời thầu gạo số lượng lớn, cơ hội cho doanh nghiệp ViệtIndonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

Bên cạnh đó, hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam cũng được giới thiệu, quảng bá hiệu quả hơn đến các nhóm khách hàng.

Điểm cần lưu ý với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đó là với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới, vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia.

Việc đẩy mạnh khai thác ngành hàng Halal cũng như tìm kiếm thêm thông tin về việc cấp chứng nhận Halal tại thị trường Indonesia là điều cần thiết mà các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang bùng nổ mạnh mẽ tại các quốc gia Hồi giáo.

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị của Indonesia trong những năm gần đây đang phát triển, nếu doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc động vật có chứng nhận HALAL tăng cường liên kết, liên doanh đưa hàng hóa vào siêu thị thì cơ hội thành công sẽ rất lớn.