'VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ôtô điện tiếp cận người dùng'

30/05/2021 15:13

Triển khai thuê bao pin thay vì bán đứt như nhiều hãng khác, VinFast giúp người dùng tiết kiệm chi phí mua và sử dụng ôtô điện, đồng thời an tâm trải nghiệm sản phẩm của hãng.

“Tiết kiệm 200 triệu đồng chi phí mua xe, giảm 60-70% chi phí bảo dưỡng, được trải nghiệm nhiều tính năng thông minh và tự lái trong khi chi phí nhiên liệu chỉ tương đương xe xăng là những ưu điểm mà xe điện mang đến cho người dùng”, ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó tổng giám đốc Kinh doanh VinFast chia sẻ về chính sách thuê bao pin của VinFast.

Đây được xem là giải pháp hiệu quả để gỡ bỏ rào cản, định kiến người dùng về ôtô điện của hãng xe Việt.

Thuê bao pin tối ưu chi phí mua và sử dụng xe

- Một trong những lý do giúp mẫu ôtô điện VF e34 đạt gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên mở bán là giá tốt và chính sách cho thuê pin ưu việt. Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ vẫn có sự so sánh về lợi ích giữa hình thức mua đứt với thuê bao pin. Ông nghĩ sao về điều này?

- Đúng là thay vì bán đứt pin theo xe như cách kinh doanh thông thường, VinFast cho người dùng thuê pin để sử dụng với mức phí thuê bao hàng tháng là 1,45 triệu đồng.

Chính sách này mang lại cho khách hàng 3 lợi ích nhãn tiền. Đầu tiên là lập tức hạ được 30% giá mua xe, xóa bỏ được rào cản xe điện luôn đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Riêng với VF e34, khách hàng tiết kiệm ngay 200 triệu đồng vì không phải mua pin.

thue bao pin,  pin oto dien anh 1

Ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó tổng giám đốc Kinh doanh VinFast

Thứ hai là do không sở hữu pin nên khách không cần lo khi linh kiện này hỏng phải bỏ tiền mua mới. Bên cạnh đó, người dùng không phải tốn phí bảo trì, bảo dưỡng pin trong suốt quá trình sử dụng. Nếu khả năng hấp thụ sạc dưới 70%, hãng sẽ đổi pin mới miễn phí ngay cho khách hàng.

Thứ ba là chi phí thuê bao pin và sạc điện đã được chúng tôi tính toán rất kỹ, đảm bảo luôn tương đương với chi phí mua xăng của ôtô truyền thống. Khi giá xăng tăng lên thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ tăng tương ứng, khi xăng giảm thì tổng này cũng giảm tương ứng.

Như vậy, với chính sách cho thuê pin của VinFast, các rào cản về chi phí đầu tư, vận hành được gỡ bỏ, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể khi mua và sử dụng xe.

- Nhưng khác với xe xăng, xe điện mất thêm khoản cố định mỗi tháng là 1,45 triệu đồng cho việc thuê pin. Con số này được tính toán dựa trên cơ sở nào, chênh lệc bao nhiêu so với xe xăng?

- Về cơ sở tính phí thuê bao, con số 1,45 triệu đồng là để bù đắp một phần chi phí pin của VinFast, dựa trên giá xăng hiện tại là khoảng 19.000 đồng/lít và mức di chuyển bình quân của người Việt là 1.400 km/tháng. Đơn giá thuê pin sẽ được điều chỉnh theo giá xăng lên hoặc xuống. Tuy nhiên, đơn giá này cần đảm bảo nguyên tắc tổng chi phí thuê pin và sạc điện luôn bằng với chi phí mua xăng của ôtô truyền thống cho cùng một quãng đường.

Cụ thể với phân khúc C, để đi hết 1.400 km/tháng, xe xăng sẽ tiêu hao tầm 7,8 lít xăng/100km, tương đương 2,074 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, xe điện VF e34 tiêu hao trung bình 15,52 kW/100 km, tương đương 677.000 đồng, cộng với 1,45 triệu đồng phí thuê bao thì tổng chi phí là như nhau. Nói một cách đơn giản, chi phí nhiên liệu phải trả cho xe xăng như thế nào thì chi phí trả cho xe điện cũng y như thế.

thue bao pin,  pin oto dien anh 2

Ôtô điện VF e34 tiêu hao trung bình 15,52 kW/100 km.

- Đối với những chủ xe di chuyển ít hơn 1.400 km/tháng, VinFast có thiết kế các gói thuê bao thấp hơn cho họ không, thưa ông?

- Theo tính toán, mức thu cố định tối thiểu hàng tháng 1,45 triệu đồng chỉ đủ cho VinFast trang trải khoảng 60% chi phí pin. Nếu khách hàng sử dụng bằng hoặc ít hơn mức 1.400 km/tháng, VinFast vẫn phải bù lỗ khá nhiều, do đó sẽ không có gói nhỏ hơn.

- Một số hãng xe điện trên thế giới cho khách hàng đổi pin thay vì thuê bao, pin cạn có thể đưa xe đến xưởng dịch vụ để thay pin mới. Tại sao VinFast không cung cấp dịch vụ này?

- Chúng tôi từng triển khai dịch vụ thuê đổi pin với xe máy điện nên với VinFast phương án này không phải là mới. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và vì sự an toàn của chính khách hàng, VinFast quyết định không triển khai vì dung lượng pin ôtô điện lớn hơn xe máy điện rất nhiều, nếu tháo lắp liên tục sẽ ảnh hưởng đến tiếp xúc điện, gây hỏng xe và nguy hiểm cho người thao tác.

Thực tế, mô hình hoán đổi pin đã được thử nghiệm ở Pháp và Đài Loan (Trung Quốc) nhưng đã phải dừng triển khai do không hiệu quả.

“Quẳng gánh lo” cho người dùng

- Việc cho thuê pin thay vì bán đứt sẽ khó phân định trách nhiệm nếu pin có trục trặc hoặc giảm tuổi thọ. Xin ông cho biết chính sách bảo hành của VinFast với pin cho thuê?

- VinFast không bảo hành pin, vì chúng tôi gánh mọi trách nhiệm về chất lượng và tuổi thọ của pin. Chỉ cần pin chai nhẹ, khả năng hấp thụ sạc giảm xuống còn dưới 70% là khách lập tức được đổi pin mới, hoàn toàn miễn phí.

Trong trường hợp khách hàng gặp tai nạn làm hỏng pin thì sẽ phải thanh toán chi phí sửa chữa, thay thế theo tỷ lệ hỏng. Tuy nhiên, VinFast sẽ làm việc trực tiếp với công ty bảo hiểm để có chính sách bảo hiểm phù hợp đối với cấu phần quan trọng này của xe, giảm áp lực về chi phí sửa chữa pin cho khách hàng.

thue bao pin,  pin oto dien anh 3

Trạm sạc pin xe điện của VinFast.

- Chủ trương là vậy, nhưng ông có nghĩ rằng dù gì thì chi phí bảo dưỡng, vận hành một “cỗ máy lái” quá mới mẻ như xe điện cũng khiến nhiều người ngại tốn kém?

- Tôi nghĩ ngược lại mới đúng. Ôtô điện mang lại hiệu quả kinh tế cho người dùng, đặc biệt ở khâu bảo hành, bảo dưỡng. Theo tính toán, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng của ôtô điện rẻ hơn khoảng 60-70% so với xe xăng. Lý do là xe điện có cấu tạo đơn giản, ít linh kiện, nhất là bộ truyền động, nên khả năng phải thay thế, bảo dưỡng thường xuyên giảm mạnh. Khi vận hành cũng không xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu nên bền hơn.

Chưa kể, ôtô điện có rất nhiều tính năng thông minh, được trang bị khả năng tự lái hiện đại, mang lại những trải nghiệm khác biệt.

- Như vừa chia sẻ, VinFast nhận lãnh mọi rủi ro về tuổi thọ pin suốt vòng đời sản phẩm. Vì sao VinFast lại chọn “cách làm khó” như vậy thay vì bán đứt pin cho người dùng như các hãng xe điện khác?

- Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một việc khó khăn. Ngay cả tại các nước phát triển, dù ý thức bảo vệ môi trường của người dân rất cao và Chính phủ các nước đã có rất nhiều chính sách ưu đãi cho xe năng lượng sạch, tỷ lệ sử dụng xe điện vẫn còn rất khiêm tốn. Một phần nguyên nhân là không ai biết chắc pin xe điện sẽ dùng được trong bao lâu, nhỡ bị hỏng sau vài ba năm thì lại phải bỏ ra một khoản rất lớn để thay thế.

Hiểu được những băn khoăn của người tiêu dùng, VinFast xác định nếu không triển khai hình thức cho thuê pin với chi phí nhiên liệu phải chăng thì sẽ không tạo được bước tiến mạnh mẽ của xe điện trên toàn cầu. Vì vậy, dù gặp rủi ro hơn nhiều so với việc bán đứt pin cho khách hàng, chúng tôi vẫn chấp nhận hy sinh để khách hàng an tâm trong suốt quá trình sử dụng ôtô điện.

Bạn đang đọc bài viết "'VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ôtô điện tiếp cận người dùng'" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.