Gỡ “nút thắt” cho kinh tế biển Nghệ An - Bài 2: Giải quyết điểm nghẽn dự án đường ven biển

11/09/2024 05:00

Đường ven biển là một trong những dự án được Nghệ An quan tâm để thúc đẩy kinh tế biển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ chưa đồng thuận, làm ảnh hưởng dự án lớn của quốc gia.

Dự án trọng điểm phát triển kinh tế biển

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An: Xây dựng khu kinh tế đêm, phát triển ưu thế đô thị biển

Bà Hồ Thị Tâm, Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết, trong số 7 hộ này thì đã có 5 hộ ký hồ sơ, nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng chưa di dời và 2 hộ chưa ký hồ sơ.

Số liệu của UBND huyện Quỳnh Lưu, địa phương này đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.854 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền hơn 388 tỷ đồng. Đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 15,67/16,17km, đạt 96,9%.

Trong đó, có 5/9 xã đã bàn giao 100% mặt bằng, hiện còn 3 xã chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng: xã Quỳnh Nghĩa 4 hộ; xã Quỳnh Thuận còn 2 hộ và xã Tiến Thủy còn 5 hộ. Nguyên nhân các hộ chưa bàn giao mặt bằng, chủ yếu vướng mắc về công tác bồi thường về mức độ ảnh hưởng và đường đi chung...

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, huyện phối hợp với địa phương và các cơ quan chuyên môn tiếp tục hoàn thiện và phê duyệt một số hồ sơ đang vướng mắc trong việc trích đo, đồng thời vận động các hộ còn lại đồng ý với phương án và bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Đối với địa bàn Tx. Hoàng Mai, hiện tại chỉ còn vướng mắc tại 2 hộ với chiều dài 0,1km. Trong đó, 1 hộ ở xã Quỳnh Lập và 1 hộ ở xã Quỳnh Lộc.

Gỡ “nút thắt” cho kinh tế biển Nghệ An - Bài 2: Giải quyết điểm nghẽn dự án đường ven biển- Ảnh 5.

Chưa giải phóng mặt bằng dẫn đến việc thi công cầu tại Nghi Quang chưa thể hoàn thành.

Liên quan đến dự án trọng điểm này, ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Nghệ An và tiến hành khảo sát thực địa tại dự án đường ven biển. Thủ tướng đánh giá cao tiến độ dự án, cũng như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, Thủ tướng lưu ý, hàng tuần chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu cần phải giao ban hàng tuần để kiểm điểm tiến độ, chất lượng; thanh toán theo khối lượng hàng tuần để động viên kịp thời nhà thầu. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, nếu gặp khó khăn, vướng mắc ngoài tầm giải quyết thì phải báo cáo kịp thời cấp trên.

Để tăng cường hơn nữa việc thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Định hướng, tầm nhìn đến năm 2045, Nghệ An trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, phát triển bền vững.

Xem thêm: Gỡ “nút thắt” cho kinh tế biển Nghệ An - Bài 1: Hoàn thiện hạ tầng để đột phá

Đón đọc: Gỡ "nút thắt" cho kinh tế biển Nghệ An - Bài 3: Ưu tiên công nghiệp ven biển

Bạn đang đọc bài viết "Gỡ “nút thắt” cho kinh tế biển Nghệ An - Bài 2: Giải quyết điểm nghẽn dự án đường ven biển" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.