Ông chủ Tencent trở lại vị trí người giàu nhất Trung Quốc

17/09/2024 05:00

Nhà sáng lập Tencent Pony Ma đã quay trở lại vị trí giàu nhất Trung Quốc. Dù vậy, so với mức kỷ lục thiết lập vào tháng 1/2021, giá trị tài sản của ông Ma vẫn thấp hơn 40%.

Tỷ phú Trung Quốc Pony Ma. Ảnh: SCMP.

Theo Bloomberg, ông Pony Ma, nhà đồng sáng lập Tencent Holdings, đã quay trở lại vị trí người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản gần 44 tỷ USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/9 trên sàn Hong Kong (Trung Quốc), cổ phiếu Tencent tăng nhẹ 0,8% trong khi cổ phiếu của Nongfu Spring giảm 2,6%, qua đó khiến "ông trùm" nước đóng chai Zhong Shanshan lùi xuống vị trí người giàu thứ 3 Trung Quốc, xếp sau nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming và CEO Tencent Pony Ma.

Với việc hiệu suất lợi nhuận vượt qua nhiều đối thủ, giá cổ phiếu Tencent liên tục tăng mạnh thời gian gần đây. Sự thành công của các tựa game bom tấn, đặc biệt là Black Myth Wukong, cũng giúp Tencent vượt qua thời kỳ đỉnh cao hồi Covid-19.

Dẫu vậy, so với mức kỷ lục thiết lập vào tháng 1/2021, giá trị tài sản của ông Ma hiện vẫn thấp hơn khoảng 40%.

Vị doanh nhân từng học ngành khoa học máy tính tại Đại học Thâm Quyến và là một nhà phát triển phần mềm trước khi đồng sáng lập Tencent với 4 người khác. Năm 1998, ông Ma thành lập Tencent nhờ số tiền 500.000 nhân dân tệ (70.450 USD) kiếm được từ một dự án trước đó, tương đương với 62 năm lương trung bình của người Trung Quốc vào thời điểm đó.

Trước khi bị chính phủ Trung Quốc siết chặt hoạt động, Tencent từng là nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa lớn thứ 5 toàn cầu. Tập đoàn này cũng nắm cổ phần tại nhiều công ty công nghệ khác như Tesla, Reddit, Snap hay Spotify.

Ông Ma lần đầu tiên vươn lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào tháng 6/2020. Phần lớn tài sản của doanh nhân này đến từ khối cổ phần tại Tencent.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Ông chủ Tencent trở lại vị trí người giàu nhất Trung Quốc" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.