Hà Nội đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí xác định giá đất

18/09/2024 20:30

Một trong những yếu tố quyết định đến giá đất Hà Nội từ 16/9 là điều kiện cấp thoát nước, cấp điện.

Tình trạng ngập lụt sẽ ảnh hưởng đến giá đất tại Hà Nội. Ảnh: Việt Hà.

Quyết định 55/2024 của UBND TP Hà Nội có hiệu lực từ 16/9 quy định 8 yếu tố ảnh hưởng đến giá đất phi nông nghiệp trên địa bàn. Các yếu tố này cũng như các tiêu chí hình thành nên mỗi yếu tố sẽ quyết định giá trị của mỗi khu đất, thửa đất; mức độ tương đồng cũng như điều chỉnh giữa các bất động sản khi định giá.

Một trong các yếu tố đáng chú ý trong quy định này là điều kiện cấp thoát nước, cấp điện. Khi quyết định giá đất, đơn vị định giá phải xét đến tình trạng cấp nước, cấp điện ổn định hay không ổn định, tình trạng ngập úng khi có mưa lớn lớn.

7 yếu tố còn lại, gồm:

Thứ nhất là vị trí, địa điểm của thửa đất, khu đất. Giá của thửa đất hay khu đất sẽ được quyết định tuỳ vào khoảng cách theo thứ tự ưu tiên đến trung tâm hành chính, trung tâm thương mại, giáo dục và đào tạo, công viên, khu vui chơi giải trí, chợ, cơ sở y tế.

Thứ hai là điều kiện về giao thông. Yếu tố này cần xét đến các tiêu chí gồm loại đường tiếp giáp (kết cấu đường nhựa, bê tông, đất và kết cấu đường khác); độ rộng đường tiếp giáp (bao gồm cả vỉa hè); số mặt đường tiếp giáp.

Trong trường hợp ước tính giá chuyển nhượng đất, nhà ở riêng lẻ, tổ chức xác định giá đất thực hiện khảo sát, thu thập và đánh giá thêm tiêu chí về mặt cắt đường nội bộ (nếu có) tiếp giáp của thửa đất.

Thứ ba là diện tích, kích thước, hình thể của thửa đất, khu đất.

Thứ tư là quy hoạch xây dựng, tức căn cứ hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, số tầng cao công trình, tầng hầm,

Đối với loại hình kinh doanh khách sạn, tổ chức xác định giá đất thực hiện khảo sát, thu thập và đánh giá thêm tiêu chí số phòng, tiêu chuẩn dịch vụ của khách sạn (xếp hạng theo số sao).

Thứ năm là hiện trạng môi trường, an ninh, bao gồm điều kiện bụi, tiếng ồn, ô nhiễm không khí và nguồn nước; gần khu nghĩa trang, khu xử lý rác thải...

Thứ sáu là thời hạn sử dụng đất. Nếu là đất có thời hạn việc định giá cần tính đến thời hạn sử dụng đất còn lại của bất động sản đó.

Thứ bảy là các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất phù hợp với điều kiện thực tế, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của địa phương như danh lam thắng cảnh; đền, chùa, miếu mạo; làng nghề truyền thống.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư trở thành khái niệm phổ biến. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra trong nước và thế giới. Không chỉ tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối, tiền ảo... Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí xác định giá đất" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.