Intel hoãn xây dựng 2 nhà máy hàng chục tỷ USD ở Đức và Ba Lan

18/09/2024 16:10

Khoản tài trợ lớn của Chính phủ Đức và Ba Lan chưa đủ để Intel sẵn sàng xây nhà máy, hãng cho biết cơ sở tại Ireland sẽ vẫn là trung tâm chính của Intel tại châu Âu thời gian tới.

Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án tại Ba Lan và Đức khoảng 2 năm. Ảnh: Sascha Steinbach/Shutterstock.

Theo AFP, gã khổng lồ sản xuất chip Intel cho biết sẽ hoãn kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất chip lớn tại Đức và Ba Lan vì công ty phải đối mặt với nhu cầu thấp hơn dự kiến.

Thông báo này là một cú sốc lớn đối với Chính phủ Đức và Ba Lan, những nước đã đầu tư mạnh tay để trợ cấp cho các dự án trên và coi đây là động lực quan trọng cho ngành công nghiệp quốc gia.

Intel cũng cho biết họ sẽ rút lại các dự án tại Malaysia, nhưng kế hoạch tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng.

Tại Đức, công trình xây dựng dự án Intel dự kiến ​​bắt đầu vào năm ngoái nhưng đã bị đình trệ sau khi xung đột chính trị khiến lạm phát tăng vọt.

Các quan chức Đức và Intel đã phải đàm phán về tài chính trong nhiều tháng, nhưng cuối cùng hai bên đã ký một thỏa thuận vào tháng 6/2023, bao gồm việc tăng trợ cấp. Cụ thể, để khởi động dự án nhà máy trị giá 33 tỷ USD, Đức đã tăng trợ cấp lên hơn 11 tỷ USD, tức nhiều hơn 3,3 tỷ USD so với đề xuất ban đầu.

Còn tại Ba Lan, Intel đã nhận được 1,8 tỷ USD để thiết lập một nhà máy bán dẫn gần Wroclaw.

Thế nhưng, các khoản tài trợ của chính phủ hai nước này vẫn chưa thể giúp Intel sẵn sàng xây nhà máy.

"Gần đây chúng tôi đã tăng cường năng lực tại châu Âu thông qua nhà máy tại Ireland, nơi sẽ vẫn là trung tâm chính của Intel tại châu Âu trong thời gian tới. Công ty sẽ tạm dừng các dự án tại Ba Lan và Đức khoảng 2 năm dựa trên nhu cầu thị trường dự kiến", Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger thông báo.

Các quốc gia EU hiện tìm cách tăng cường sản xuất bán dẫn và giảm phụ thuộc vào châu Á sau khi tình trạng thiếu hụt do đại dịch đã ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp. Xung đột chính trị đã cho thấy những rủi ro của việc phụ thuộc quá mức vào nguồn cung từ nước ngoài.

Ngày 16/9, Intel cũng cho biết sẽ nhận được 3 tỷ USD trong khoản tài trợ trực tiếp từ Chính phủ Mỹ để tăng cường sản xuất bán dẫn cho quân đội nước này. Đây là một phần của nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng chip trong nước. Hãng cũng cho biết sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng Mỹ để nâng cấp hệ thống công nghệ của quốc gia này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Intel hoãn xây dựng 2 nhà máy hàng chục tỷ USD ở Đức và Ba Lan" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.