Toàn cảnh dự án đường 991B nối cảng Cái Mép với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Clip: Gio Linh).
Dự án đường 991B được khởi công vào tháng 5/2018, điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài - Phước Tân (ĐT992) nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (đường 965), với tổng chiều dài khoảng 9,73km, tổng vốn đầu tư hơn 3.043 tỷ đồng.
Dự án này theo dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024, nhưng trong quá trình triển khai, các nhà thầu gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân, sau đó được gia hạn kéo dài thời gian tới tháng 9/2024. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Toàn tuyến của dự án gồm: cầu vượt Quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát. Dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp chính là gói thầu số 36 đoạn từ Km4+787,24 đến Km9+726,86 (bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) và gói thầu 37 từ Km0+000 đến Km4+787,24 (bao gồm cầu vượt Quốc lộ 51, nút giao Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre).
Dự án do Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.
Dự án đường 991B đoạn nút giao với Quốc lộ 51 hiện hữu. (Ảnh: Gio Linh).
Theo quan sát của PV Người Đưa Tin vào ngày 8/11, hiện trạng toàn bộ dự án đang khá ngổn ngang, nhiều máy móc, trang thiết bị cùng công nhân đang hối hả thi công để kịp tiến độ đề ra. Đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 đến cầu Mỏ Nhát mặt đường đang dang dở, một số đoạn lầy lội do ảnh hưởng của thời tiết và địa hình.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, tại gói thầu số 36 đoạn từ Km7+818,54 đến Km9+726,86 đã hoàn thành công tác xử lý nền, đang thi công hạng mục thoát thước, nền mặt đường, thi công lớp cấp phối đá dăm.
Đoạn từ Km5+945,14 đến Km7+395,44 đang triển khai thi công hạng mục cống thoát nước, cầu Rạch Ông đã hợp long thông tuyến phục vụ thi công phần đường. Cầu Mỏ Nhát đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, hợp long nhịp giữa trụ T5-T6, hoàn thành các dầm liên tục còn lại trụ T4.
Tổng sản lượng thực hiện từ đầu năm đến nay đạt 142,75 tỷ đồng.
Tại gói thầu số 37, hiện nay các nhà thầu triển khai thi công các hạng mục phần đường, cọc khoan nhồi cầu Rạch Tre. Cầu vượt Quốc lộ 51 đang thỏa thuận Cục Quản lý đường bộ IV về phân luồng thi công các nhịp liên tục từ mố M0 đến trụ T5 phạm vi Quốc lộ 51 hiện hữu.
Tổng sản lượng thực hiện từ đầu năm đến nay đạt 148,27 tỷ đồng.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải Dự, cho biết, dự án đường 991B gặp một số khó khăn về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, thời tiết, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao nên tiến độ chậm nhiều so với kế hoạch.
"Hiện Ban Quản lý dự án đã chủ trì họp các nhà thầu thực hiện bổ sung các nhà thầu phụ triển khai các hạng mục để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 36, số 37 trong thời gian tới", đại diện chủ đầu tư cho hay.
Trước đó, ngày 2/11, sau khi khảo sát thực tế tại dự án đường 991B, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu kiểm soát hàng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm, đảm bảo tiến độ chung cho dự án, khắc phục khó khăn để bảo đảm thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Dự án đường 991B sau khi hoàn thành sẽ là tuyến giao thông kết nối quan trọng, đồng bộ với tuyến Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép nhằm giúp vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp và kết nối với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Gio Linh