Toyota Vios bán chạy gấp 3 vẫn chưa đuổi kịp Accent và City

18/03/2023 20:01

Cuộc đua trong phân khúc sedan bình dân được hâm nóng trở lại khi doanh số Toyota Vios tăng trưởng mạnh trong tháng 2, còn Hyundai Accent và Honda City đều đạt sức bán tốt.

Toyota Vios tăng trưởng doanh số gấp 3 lần trong tháng 2. Ảnh: Bối Hạ.

Theo báo cáo mới nhất vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.040 ôtô các loại, tăng trưởng 33% so với số liệu ghi nhận trong tháng đầu năm.

Ôtô du lịch đạt sức tiêu thụ 16.970 xe, tăng trưởng 21% so với tháng 1. Trong số này, nhóm sedan hạng B hợp thành doanh số chung 4.225 xe, đạt mức tăng trưởng đến 61% so với tháng đầu năm.

Accent vẫn bán tốt, Vios tăng gấp 3 doanh số

Hyundai Accent có tháng thứ hai liên tiếp dẫn đầu doanh số trong phân khúc sedan hạng B. Nhờ loạt ưu đãi mà các đại lý áp dụng trong tháng 2, doanh số Hyundai Accent tăng hơn 540 xe so với kỳ báo cáo liền kề, tương đương mức tăng trưởng 52,7%.

Được biết, phần lớn đại lý đã áp dụng chương trình hỗ trợ 100% phí trước bạ cho các xe Hyundai Accent sản xuất trong năm 2022. Sau khi đã giải quyết xong hàng tồn kho, những đại lý Hyundai này tiếp tục triển khai ưu đãi 50% phí trước bạ cho các xe Accent có số VIN 2023.

Phân khúc sedan bình dân tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số
Doanh số phân khúc sedan hạng B trong 2 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2
Hyundai Accent xe 1024 1564
Honda City
759 878
Toyota Vios
275 870
Mitsubishi Attrage
239 443
Mazda2
230 367
Kia Soluto
81 101
Suzuki Ciaz
2 2

Bên cạnh Accent, Honda City cũng được hưởng mức ưu đãi tương đương trong tháng vừa rồi. Nhờ đó, doanh số mẫu sedan hạng B này tiếp tục cải thiện và giúp Honda City duy trì một vị trí trong top 10 ôtô bán chạy nhất tháng.

Với 878 xe bán ra trong tháng 2, Honda City tiếp tục là mẫu sedan bình dân có doanh số tốt thứ nhì tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Toyota Vios sau tháng đầu năm tương đối chật vật đã đạt mức tăng trưởng hơn 216% ở tháng vừa rồi.

Cụ thể, Toyota Việt Nam đã bán ra tổng cộng 870 xe Vios cho khách hàng Việt Nam trong tháng sau Tết Nguyên đán, cao hơn 3 lần so với doanh số chỉ 275 xe ở tháng đầu năm.

Thành tích bán hàng này cũng đưa Toyota Vios trở lại nhóm đầu bảng xếp hạng doanh số tại thị trường ôtô Việt Nam dù chỉ dừng lại ở vị trí thứ 10.

Ở thời điểm hiện tại, Toyota Vios cũng đang được các đại lý tích cực đẩy doanh số thông qua nhiều chương trình ưu đãi. Tuy nhiên theo nhận định từ một nhân viên bán hàng, dường như tâm lý thị trường đang có phần trông chờ sự xuất hiện của Toyota Vios 2023.

Tín hiệu tích cực

Trong số 4 cái tên còn lại trong phân khúc sedan hạng B, chỉ duy nhất Suzuki Ciaz là “giậm chân tại chỗ” với doanh số 2 xe tương đương thành tích bán hàng ở tháng đầu năm. Sức tiêu thụ chỉ 2 xe trong tháng 2 cũng tiếp tục đưa Suzuki Ciaz vào nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường nước ta.

Trong khi đó, cả Mitsubishi Attrage, Mazda2 lẫn Kia Soluto đều đạt mức tăng trưởng dương về doanh số. Sức tiêu thụ của các mẫu sedan bình dân nói trên lần lượt đạt 443 xe, 367 xe và 101 xe trong tháng vừa rồi.

sedan hang B anh 1

Doanh số Mitsubishi Attrage tăng trưởng 85,4%, cao hơn mức trung bình của toàn phân khúc trong tháng 2. Ảnh: Toàn Thiện.

Dù vẫn chưa thể sánh bằng số liệu bán hàng ghi nhận trong tháng 12/2022, đà tăng trưởng doanh số của gần như toàn bộ phân khúc sedan bình dân được xem là một tín hiệu khá tích cực sau tháng đầu năm tương đối ảm đạm.

Như đã đề cập phía trên, doanh số phân khúc sedan bình dân đã tăng trưởng đến 61% ở tháng vừa rồi, trong khi doanh số toàn thị trường ôtô Việt chỉ có thể đạt mức tăng trưởng chung 33%.

Có thể thấy sức ảnh hưởng của nhóm xe này đến thị trường ôtô Việt Nam nhìn chung là tương đối lớn.

Năm ngoái, Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City là những mẫu sedan bình dân lọt top ôtô bán chạy nhất thị trường ôtô nước ta. Thậm chí, Toyota Vios và Hyundai Accent còn là 2 trong số những cái tên hiếm hoi có thể đạt doanh số trên 20.000 xe sau 12 tháng của năm 2022.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong 2 tháng đầu năm, sản lượng ôtô nội địa của nước ta ước đạt 52.000 xe. Trong cùng kỳ, báo cáo của VAMA cho thấy lượng tiêu thụ ôtô nội địa chỉ đạt 20.518 xe.

Sức mua khá kém của thị trường ôtô Việt bất chấp nguồn cung ổn định
Tương quan giữa sản lượng ôtô nội địa và doanh số của nhóm xe này trong giai đoạn đầu năm (Số liệu: VAMA, Tổng cục Thống kê)
Nhãn Sản lượng ôtô nội địa trong 2 tháng đầu năm (Ước tính) Doanh số ôtô nội địa trong 2 tháng đầu năm

xe 52000 20158

Hồi đầu tháng 3, VAMA đã cùng với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi đến Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Trong đó, các cơ quan này có đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.

Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Toyota Vios bán chạy gấp 3 vẫn chưa đuổi kịp Accent và City" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.