Vietravel Airlines sẽ bay chuyến đầu tiên năm 2021
Thủ tướng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Theo nội dung hồ sơ của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), hãng chọn đặt trụ sở tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế), được hoạt động trong 50 năm và có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó 100% là vốn chủ sở hữu.
Vietravel sẽ là hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước, quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành.
Hãng sẽ khai thác các chuyến bay trên máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Hãng có 3 máy bay trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ năm khai thác.
Xem thêm: CEO Vietnam Airlines viết thư động viên người lao động
Theo quyết định phê duyệt, hãng sẽ khai thác, kinh doanh từ tháng thứ 10 nhận chủ trương đầu tư. Điều này đồng nghĩa, đầu năm 2021 có thể hãng sẽ bay chuyến thương mại đầu tiên.
Trước đó, báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư của Vietravel Airlines chứng nhận Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã chuyển đủ 700 tỷ đồng (100% vốn điều lệ) vào tài khoản của Vietravel Airlines tại ngân hàng từ tháng 9/2019.
Hãng đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu của khách du lịch bằng đường hàng không tại công ty mẹ Vietravel. 45% số ghế còn lại cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.
Với mạng bay nội địa, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.
Hai hồ sơ còn đang “xếp hàng”
"Xếp hàng" sau Vietravel Airlines còn có Kite Air của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh khi hồ sơ của doanh nghiệp đã được trình Thủ tướng chờ phê duyệt. Theo hồ sơ xin thành lập hãng bay, Kite Air chọn sân bay Chu Lai (Quảng Nam) làm sân bay căn cứ. Tổng vốn đầu tư của hãng là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng.
Trao đổi với Zing đầu tháng 3, lãnh đạo Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh khẳng định diễn biến của dịch Covid-19 sẽ không ảnh hưởng gì đến kế hoạch bắt đầu khai thác các chuyến bay (nếu dự án được chấp thuận).
Lý do là hãng khai thác phân khúc máy bay nhỏ và thị trường vẫn còn nhu cầu. Doanh nghiệp khẳng định nếu được Thủ tướng chấp thuận, Kite Air sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.
Trong khi đó vào cuối tháng 3, Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (Vietstar Air) tiếp tục có văn bản gửi Bộ GVTV đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Trong văn bản, Vietstar Air cho biết thông qua báo chí, doanh nghiệp này được biết Chính phủ đang xem xét thuận lợi việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho một số công ty mới là Vinpearl Air, Kite Air, Vietravel Airlines.
Liên quan đến diễn biến này, Vietstar Air "khẩn thiết" kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air.
Dù dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không Việt Nam, 90% máy bay của các hãng đang nằm sân không thể khai thác, vẫn có hàng loạt doanh nghiệp tăng tốc để được gia nhập ngành. Điều này cho thấy tham vọng có được thị phần đáng kể của các hãng hàng không mới sau khi nhu cầu di chuyển của hành khách phục hồi trong tương lai.
Như đã đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng vì dịch Covid-19, CEO của Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành đã có thư gửi người lao động. Trong thư, ông Dương Trí Thành cho hay 100 trong tổng số 106 máy bay của hãng đang nằm sân vì dịch Covid-19.
Vị này cũng cho hay với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.
Hãng cũng sẽ phải thực hiện hàng loạt cải tổ để sinh tồn trong mùa dịch, bao gồm việc cắt giảm hơn 50% người lao động, toàn bộ người lao động phải giảm lương. Điều này đồng nghĩa sẽ có khoảng 10.000 lao động của Vietnam Airlines mất việc.
Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)