Bộ Tài chính yêu cầu tăng hoãn xuất cảnh để thu hồi nợ thuế

31/05/2024 08:13

Cơ quan thuế địa phương được yêu cầu đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, người đại diện doanh nghiệp nợ thuế.

Thời gian qua, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế. Ảnh: Tạp chí Hải quan.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề nghị phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế.

Văn bản được ban hành trong bối cảnh số nợ đọng thuế tại nhiều địa phương trong 4 tháng đầu năm có xu hướng tăng cao, đặc biệt các khoản nợ tiền sử dụng đất, thuê đất.

Theo đó, cơ quan quản lý đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan thuế và các cơ quan liên quan phối hợp cung cấp thông tin để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế.

Đặc biệt, Bộ Tài chính yêu cầu công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh thực hiện việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chưa nộp thuế, nhất là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định để thu hồi nợ đọng thuế.

Đặc biệt đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) để sớm xử lý thu hồi nợ thuế.

Cơ quan quản lý cũng đề nghị địa phương thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn.

"Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Ban chỉ đạo tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố thực hiện việc thu hồi đất theo quy định", Bộ Tài chính đề nghị.

Ban chỉ đạo rà soát danh sách người nộp thuế có nợ thuế lớn trên địa bàn, xác định biện pháp thu hồi cụ thể đối với từng người nộp thuế, báo cáo UBND tỉnh, thành và tổ chức làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế...

Về công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đặc biệt là tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng như: Nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, xăng dầu, kinh doanh vàng bạc, trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ thẩm mỹ, bán lẻ thuốc tân dược, phí đường bộ, cáp treo...

"Chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tình hình hoạt động của doanh nghiệp theo chuyên ngành", Bộ Tài chính đề nghị.

Đồng thời phối hợp với cơ quan Thuế để giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính yêu cầu tăng hoãn xuất cảnh để thu hồi nợ thuế" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.